โครงงานฐานวิจัย : การทำโครงงานสิ่งประดิษฐ์

การทำโครงงานสิ่งประดิษฐ์ ได้ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้มากกว่าโครงการทั่วไป เนื่องจากต้องปรับปรุงและต่อยอดสิ่งประดิษฐ์เดิม หากไม่คิดสร้างสรรค์ก็ยากที่จะได้สิ่งใหม่
การฝึกทำวิจัยผ่านการทำสิ่งประดิษฐ์ ในปี 2557 ที่จังหวัดสงขลา ภายใต้การสนับสนุนทุนจากโครงการเพาะพันธุ์ปัญญา มีดังนี้

นักเรียนม.4 โรงเรียนระโนด
1.เครื่องทำปลาเส้น   2.เตาเคี่ยวมันกุ้ง   3.การพัฒนาที่สวมนิ้วปอกเปลือกกุ้ง   4.ตู้ตากปลา    5.อุปกรณ์ดึงหอยแมลงภู่

นักเรียนม.4 โรงเรียนสทิงพระวิทยา
6.อุปกรณ์ปลดปูจากอวน   7.อุปกรณ์เก็บหอยเสียบ   8.อุปกรณ์เก็บหอยแมลงภู่   9.ตู้ปิ้งอาหารทะเล

นักเรียนม.4 โรงเรียนจะนะชนูปถัมภ์
10.ตู้อบกะปิ

นักเรียน ม.2 โรงเรียนมัธยมสริวัณวรี 2 สงขลา
11. อุปกรณ์เก็บผลสับปะรด   12. มีดตัดตาผลสับปะรด

นักเรียนม.2 โรงเรียนธรรมโฆสิต
13. เครื่องหั่นมันสำปะหลัง

ชวนอ่านข้อแนะนำการทำโครงงานสิ่งประดิษฐ์ ได้ที่ 15-02-02 คาถา 5 ข้อ

ไพโรจน์ คีรีรัตน์
2 กุมภาพันธ์ 2558

 

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

One response to “โครงงานฐานวิจัย : การทำโครงงานสิ่งประดิษฐ์

  1. ดีครับ มีต้วอย่างโครงงาน ในฐานะครูทำการสอนโครงงานรุ่นแต่แรก นักเรียนมีเวลาคิด ทำน้อยมาก ครูขาดประสบการณ์ ท้่สำคัญคนไทยเราด้วยการคิดสร้างสรรค์ กลัวผิดเพราะคิดไม่เหมิอน

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s