SK3_3_การพัฒนาและส่งเสริมโครงงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง

โครงการ “การพัฒนาและส่งเสริม (การสอน)โครงงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนบ้านตะเคียนทอง”

นางประภาพรรณ กุลลาย  โรงเรียนบ้านตะเคียนทอง  อ.สะบ้าย้อย

จ.สงขลา        โทร 074-300195, 081-0926405

ความสำคัญ นักเรียนขาดกระบวนการคิดและทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์

วัตถุประสงค์

1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์

2. เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของครู

3. เพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ด้านกระบวนการคิดต่ำและไม่

ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น

วิธีวิจัย มี 7 กิจกรรม คือ สำรวจการจัดการกิจกรรม,  ให้ความรู้ครู,  ให้ครูวิทยาศาสตร์สอนแบบโครงงาน, กำหนดการนิเทศ ติดตาม และประเมิน, จัดกิจกรรมประกวดโครงงาน, สรุปผล

ความเห็น

– มีหลายโรงเรียนประสบความสำเร็จ ในการใช้การสอนแบบโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆให้นักเรียน เช่น รร.บ้านชุมโลง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช, รร.อนุบาลสตูล อ.เมือง จ.สตูล

– การพัฒนาการสอนแบบโครงงาน จึงเป็นวิธีการที่ใช้ได้สำหรับพัฒนานักเรียน อาจไม่จำเป็นต้องเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์

– วัตถุประสงค์ข้อ 1 และ 3 อาจรวมกัน เป็นเพื่อพัฒนากระบวนการสอนโครงงาน

– เพิ่มการศึกษาปัจจัยและสภาพปัจจุบันของการสอนแบบโครงงาน

– วิธีการวิจัยที่เขียนมา เป็นวิธีดำเนินงาน เพราะไม่รู้ว่าจะอธิบายความสัมพันธ์อะไร หรือได้ความรู้อะไร

สรุป

แนะนำแก้ไขข้อเสนอโครงการใหม่ โดยเฉพาะวิธีวิจัย เพื่อให้เห็นรายละเอียดว่า จะทำอะไร  ทำอย่างไร ทำแล้วได้อะไร ใช้ข้อมูลอะไรอธิบายว่าดีหรือไม่ดี

ออกแบบวิธีการให้ครูทุกคนได้งานวิจัยคนละชิ้น

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s