ประสบการณ์ฝึกอบรม “จิตตปัญญา” ของครู สพป.สงขลาเขต 3

ผลการอบรมจิตตปัญญาสำหรับครูแกนนำ สพป. สงขลา เขต 3 โดย อ.ฌานเดช  พ่วงจีน ที่สวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรมฯ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 15-17 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา

ผมได้อ่านเรื่องเล่าของครูแกนนำ 30 คน ที่เข้าอบรม “จิตตปัญญา” อ่านแล้ว รู้สึกประทับใจกับการเปลี่ยนแปลงของครู เมื่อได้รับ “ความรู้” ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง
ครูบางคน ถึงกับพาคนที่บ้านมาฟังด้วย เพื่อให้เข้าใจโหมดปกติของชีวิต  บางคนถึงกับทดลองใช้กับลูก ทันทีหลังอบรมในวันแรก  บางคนเกิดปีตีด้วยน้ำตา
ที่สำคัญ ครูทุกคนมีความสุข และอยากไปเปลี่ยนแปลงลูกศิษย์ที่ห้องเรียน  นี่คือ พลังแห่งความดีงามที่ซ่อนอยู่ในตัวครูทุกคน
ตัวอย่าง ความรู้ ที่ได้จากการอบรม   อ่านทั้งหมดได้ ที่นี่

ครูอับดนเราะหมาน เดเระมะ โรงเรียนบ้านแม่ที :   แนวคิดแห่ง “จิตตปัญญา”  เข้าใจได้ไม่ยาก นำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้
“จิตตปัญญา” มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และในครอบครัวเป็นหน่วยทางสังคมที่เล็กที่สุด
“จิตตปัญญา” มีความสำคัญมากต่อครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เป็นแบบอย่างและทำหน้าที่หล่อหลอมเยาวชน ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าทุกคนฟังและใส่ใจซึ่งกันและกันมากขึ้น ปัญหาสังคมอาจจะลดน้อยลง

ครูธนพล มะโนเรศ  โรงเรียนวัดคงคาสวัสดิ์ : ทฤษฎีไข่ดาว ทำความเข้าใจ “พื้นที่ไม่คุ้นชิน” ซึ่งเป็นพื้นที่ของการเรียนรู้ใหม่ และน่าพาตัวเข้าไปศึกษา

ครูมานพ หมากปาน  โรงเรียนบ้านป่างาม สงขลา  :  มนุษย์เรานั้นมี 2 สภาวะด้วยกัน คือ สภาวะปกติ และสภาวะปกป้อง  สภาวะของคนวัดได้ด้วยคลื่นสมองดังนี้  หนึ่งคลื่นเบต้า คือ การใคร่ครวญ เครียด จืดๆ  สองคลื่นอัลฟ่า คือ การผ่อนคลาย   สามคลื่นเทต้า คือ การรู้เนื้อรู้ตัว  และสี่คลื่นเดลต้า คือ การติดต่อสัมพันธ์ จิตที่ตื่นรู้
“ปรัชญาของมนุษย์” แบ่งช่วงอายุออกเป็น 3 ช่วงด้วยกัน คือ ช่วงอายุตั้งแต่ 0-7 ปี เรียกว่า “ปัญญากาย” สามารถเรียนรู้ผ่านทางร่างกาย ไม่แบ่งแยกเพศ และไม่แบ่งแยกตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อม สองช่วงการอยู่รอด คือ ช่วงอายุตั้งแต่ 7-14 ปี เรียกว่า “ปัญญาอารมณ์ความรู้สึก” รักเป็น ชื่นชมได้ ยอมรับได้และอภัย สามช่วงอายุตั้งแต่ 14-21 ปี เรียกว่า “ปัญญาความคิด” ทำให้ใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคง

ครูธนพล มะโนเรศ  โรงเรียนวัดคงคาสวัสดิ์ : การฟังมี 5 ขั้น สำหรับการสืบค้นข้อมูล ค้นหาคำตอบ คือ 1. การฟังแบบไม่ใส่ใจ 2. การฟังแบบตอบคำถามแทน  3. การฟังแบบการเปรียบเทียบ 4. การฟังแบบเทศนา 5. การฟังแบบใส่ใจ เพื่อตั้งคำถามและให้คำตอบกับผู้เล่าเรื่องเอง ระดับ 5 เหมาะสำหรับใช้สืบค้น

ครูจันจิรา อาญาพิทักษ์  โรงเรียนชุมชนบ้านสะพานไม้แก่น  : มนุษย์ประกอบด้วยฐานไฟ, ไม้, ดิน, น้ำ และโลหะทอง ย่อมมีความแตกต่างกัน การอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเราแล้วปรับปรุง คนมีความแตกต่างตามลักษณะสัตว์ 4 ชนิด  คือ
นกอินทรีย์   มีความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการนอกกรอบ
     หมี                มีระเบียบแบบแผน
     กระทิง          กล้าเผชิญ ตรงไปตรงมา
     หนู                ประนีประนอม ใจเย็น ให้อภัย อะไรก็ได้

กระบวนการการฝึกค้นตนเอง จะทำให้สังคมมีความสุขมาก และคงจะไม่วุ่นวายเหมือนทุกวันนี้
ไพโรจน์  คีรีรัตน์
ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มอ.
18 กันยายน 2544

อาจารย์ฌาณเดช

เรียนรู้ภายใน

กิจกรรม

About these ads

One response to “ประสบการณ์ฝึกอบรม “จิตตปัญญา” ของครู สพป.สงขลาเขต 3

  1. น่าอนุโมทนามากๆ เลยครับ อาจารย์ ผมได้ยินข่าวจากอาจารย์ฌานเดชอยู่ แต่ติดเรียนไม่สามารถลงไปแจมได้ ชื่นชมและดีใจนะครับ ได้อ่าน Reflection แล้วน่าสนใจมากๆ ครับ หวังว่ากลับไป ม.อ.คงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกับอาจารย์บ้างนะครับ
    เจริญ สังข์ทอง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s